Chủ Nhật, 11 tháng 1, 2015

Phim Thiên Long Bát Bộ II - 1982 (FFVN)

Thiên Long Bát Bộ II 1982 (FFVN)

Hư Trúc Truyền Kỳ

 xem phim hong kong ffvn long tieng

Kịch bản:

Giữ được khoảng 80% nguyên tác. Từ đoạn mở đầu, Đoàn Dự lên cung Kiếm Hồ - Vô Lượng sơn cho đến Thiếu Lâm Tự huynh đệ đồng sinh cộng tử hoàn toàn chính xác. Nhưng càng về sau lại càng dở, sai lệch hoàn toàn so với tác phẩm, mất hết tinh thần Kim Dung muốn truyền tải.

Phim cho Mộ Dung Bác giả tu hành, lén luyện thần công trong Tàng Kinh Các, hợp sức với Cưu Ma Trí trong tay có Dịch Cân Kinh, hạ sát Vô Danh tăng và Tiêu Viễn Sơn. Tuy nhiên Vô Danh tăng phát hiện âm mưu sớm nên kịp thời đẩy Tiêu Viễn Sơn xuống giếng sâu, chỉ là không đánh lại hai người kia hợp sức. Tiếp đó Mộ Dung Bác hợp với Cưu Ma Trí khống chế Thiếu Lâm, lấy đi Lục Ngọc Trượng, dùng tên Duyên Căn làm trụ trì. Sau này Hư Trúc đem Mộng Cô về thăm chùa mới cứu nạn Thiếu Lâm Tự

Trong khi đó Mộ Dung Phục ở Mạn Đà sơn trang bị Đoàn Dự dùng Lục Mạch Thần Kiếm đả thương, mất hết võ công, bị Toàn Quán Thanh sỉ nhục. Sau đó Mộ Dung Bác cứu về, phục hồi võ công, rồi khống chế toàn bộ Cái Bang, cướp luôn Đả cẩu bổng.

Chuyến đi sang Tây Hạ cầu hôn cũng bị chỉnh sửa hoàn toàn. Phim cho Cưu Ma Trí cầu hôn cho hoàng tử Thổ Phồn không xong, mấy lần lập kế bắt vua Tây Hạ phải nhường ngôi dâng đất. Cũng trong chuyến cầu hôn Tây Hạ, Mộ Dung Phục là người bị té giếng chứ chả phải Đại Luân Minh Vương. Cưu Ma Trí trong hoàng cung Tây Hạ, bức bách quá, nên Đoàn Dự truyền cho Lục mạch thần kiếm, ngồi xuống luyện ngay, kết quả tẩu hỏa nhập ma, may nhờ Hư Trúc nội lực cao cường cứu sống, tu thành chính quả (hết ý kiến). Riêng Mộ Dung Phục bày kế giết Đoàn Dự cướp ngôi phò mã, bắt cóc Vương Ngữ Yên, đặt cạm bẫy dụ Đoàn Dự tới. Mộc Uyển Thanh tình cờ biết được, đi theo cứu mạng Đoàn Dự, nhưng chính nàng bị chết. Mộ Dung Phục cũng bị vướng bẫy của chính mình, toi mạng.

Mộ Dung Bác lúc đó đang ở nước Liêu, bày kế cho Gia Luật Hồng Cơ đánh Tống, nói mình đã khống chế Thiếu Lâm và Cái Bang, hai đại phái lớn nhất Trung Nguyên trong tay. Nhận được tin con chết lồng lộn đi tìm Đoàn Dự trả thù.

Tiêu Phong lúc này muốn ngăn cản Gia Luật Hồng Cơ phạt Tống, cùng hai nghĩa đệ tìm cách ngăn cản. Phim cho Mộ Dung Bác nhờ luyện thần công nên võ nghệ cực kỳ cao cường, đánh ăn cả Tiêu Phong!!! Phải có ba huynh đệ hợp sức mới chống nổi. Nhưng một lần cả đoàn Tiêu Phong, Hư Trúc, Đoàn Dự, Vương Ngữ Yên, Chung Linh bị Mộ Dung Bác đánh ép văng xuống một cái hang sâu, lấp đá chặn không cho lên, mò mẫm thế nào lại chui vào nơi ẩn cư của Độc Cô Cầu Bại!!! Sau đó phải hai lần ba người hợp công, một lần dùng Hàng Long thập bát chưởng, một lần dùng Lục Mạch Thần Kiếm mới mở được cơ quan thoát ra ngoài. Hình như hết cách thể hiện huynh đệ đồng lòng rồi đấy hẳn!!!

Nói về Chung Linh, bị Cưu Ma Trí cho biết là em cùng cha khác mẹ với Đoàn Dự, đau khổ định nhảy vực tự tử (hic, Chung Linh đó sao)!!! May sao Tiêu Phong đứng đó cứu sống. Một điều ngạc nhiên, Chung Linh giống A Châu y như đúc!!! Tiêu Phong tìm hình bóng A Châu trong Chung Linh!!! Thế là A Tử ghen!

Lúc ba huynh đệ đoạt lại Lục Ngọc Trượng và Đả cẩu bổng, định đem về cho Gia Luật Hồng Cơ để ngăn cản chuyện phạt Tống. A Tử đem giấu, Gia Luật Hồng Cơ không tin, giữ ý chinh phạt. A Tử buộc Tiêu Phong phải hứa lấy mình, và Tiêu Phong hứa!!! Nhưng A Tử không đem về kịp, Tiêu Phong ngăn cản Gia Luật Hồng Cơ ngay trên giáo trường, rút gươm tự sát cái ọt, mất hứng!!! A Từ đem vật về, ôm xác Tiêu Phong nhảy xuống vực thẳm. Riêng Du Thản Chi thì bị chính tay A Tử hạ sát trong phủ Nam Viện Đại Vương, trước khi chết còn bảo rất mãn nguyện được ra đi trong tay A Tử!!!

Hư Trúc và Đoàn Dự hẹn Mộ Dung Bác quyết đấu ngoài Nhạn Môn Quan. Hư Trúc trên đường về cung Linh Thứu bị Mộ Dung Bác phục kích, bị trọng thương, Đoàn Dự buộc phải lên thăm. Nhân lúc đó Mộ Dung Bác đi phục kích Đoàn Diên Khánh, giết cả ba người Án Mãn Quán Doanh lẫn Nam Hải Ngạc Thần và Vân Trung Hạc. Mục đích không để Đoàn Dự kiếm được trợ thủ. Đoàn Dự chạy đến tìm thì vừa kịp thấy mặt Đoàn Diên Khánh lần cuối, kịp gọi tiếng “cha”. Thiên hạ đệ nhất ác nhân kể ra chết cũng nhắm mắt!

Rốt cuộc Tiêu Viễn Sơn tới giúp Hư Trúc và Đoàn Dự, nhưng công lực vẫn chưa thay thế được Tiêu Phong. Phải có một người hi sinh! Hư Trúc rút thăm trúng! Nhưng cuối cùng Tiêu Viễn Sơn hị sinh, chết chung với Mộ Dung Bác. Cuối phim vợ chồng Hư Trúc và Đoàn Dự đứng trước mộ tưởng niệm Tiêu lão anh hùng!

Chế biến như phim này thế là hoàn toàn sai, một sự nhục mạ với Thiên long bát bộ, mất hết cái ý nghĩa của đoạn Tiêu Viễn Sơn và Mộ Dung Bác giác ngộ, đoạn Mộ Dung Phục bị điên.

Chi tiết biến tấu được nhất có lẽ là Mộ Dung Phục chính tay huấn luyện nghĩa sĩ Đại Yên, giúp đỡ Sở Vương hạ sát Gia Luật Hồng Cơ, làm loạn ở nước Liêu, mưu đồ phục quốc. Chưa kể ra mặt trợ giúp Toàn Quán Thanh đoạt về Đả cẩu bổng trong tay người Tây Hạ, mua lòng Cái Bang, bí mật hạ sát Truyền Công trưởng lão ám trợ Du Thản Chi lên ngôi Bang chủ. Làm nổi bật hùng tâm tráng chí lẫn thủ đoạn của Mộ Dung Phục.

Ngoài ra phim còn dính một số đoạn dài dòng không cần thiết. Như Mộ Dung Phục kêu Vương Ngữ Yên ép Đoàn Dự viết Lục Mạch Thần Kiếm. Đoàn Dự thất tình lần đầu bị cảm bệnh trước cổng chùa, tí nữa cạo đầu đi tu. Vương Ngữ Yên hát cho Mộ Dung Phục nghe thì bị chê là ủy mị quá, không có chí khí nam nhi. Rồi trong hoàng cung Tây Hạ một đoạn Đoàn Dự tương tư Vương Ngữ Yên với bài nhạc cuối phim. Rồi thì Vương Ngữ Yên khi lầm mình và Đoàn Dự là anh em ruột cũng tính vào chùa làm ni cô, may mà sư bà trong chùa cũng còn nấn ná được chút thời gian chờ Đoàn Dự tới!!!

Tóm lại nếu là dân ghiền Kim Dung say mê, tuyệt đối không nên xem phim này nếu không muốn tự tay đập bể ti vi đầu máy hay tức ói máu.


Đánh giá diễn viên:

Tiêu Phong – Lương Gia Nhân: Ông có khuôn mặt vuông vức chữ điền, nhìn rất oai nghi bặm trợn. Rất tiếc vóc dáng tuy to ngang nhưng lại thiếu đi chiều cao, cho nên chỉ to mà không khôi vĩ. Diễn xuất của Lương Gia Nhân cũng khá kịch, nhất là những đoạn đau khổ, trông khá giả tạo. Những đoạn cần khuôn mặt nghiêm trang “hình sự” thì ông đóng đạt. Điểm 7/10.

Hư Trúc – Huỳnh Nhật Hoa: Một sự sai lầm to lớn, đơn giản vì Huỳnh Nhật Hòa quá đẹp trai, cực kỳ tương phản với một Hư Trúc cục mịch xấu xí. Tuy nhiên diễn xuất của Huỳnh Nhật Hòa rất tuyệt, có lẽ đã có kinh nghiệm ngây ngô trong vai Quách Tĩnh.
Điểm 8/10.

Đoàn Dự – Thang Chấn Nghiệp: Một Đoàn Dự thư sinh vô cùng đẹp trai hào hoa phong nhã. Tuy nhiên anh lại thiếu đi nét ngờ nghệch dại gái cùng với sự lập bập hậu đậu của Đoàn thế tử. Cùng với Huỳnh Nhật Hòa, hai trong Ngũ hổ tướng đã khiến cho Tiêu Phong của Lương Gia Nhân trở nên khá bé nhỏ về chiều cao (nghĩa đen), ngược hoàn toàn với nguyên tác. Điểm 7.5/10.

Mộ Dung Phục – Thạch Tú: Anh đã tạo nên một Nam Mộ Dung tài hoa phong nhã, sắc sảo thâm trầm, quyết đoán mạnh mẽ, quả xứng với câu “rồng phượng trong loài người”. Điểm 9/10.

Vương Ngữ Yên – Trần Ngọc Liên: Vai diễn không có gì quá khó với một tài năng lớn như Trần Ngọc Liên. Vẻ đẹp thanh thoát của cô đã gợi lên được hình ảnh của một “thần tiên tỷ tỷ”, mặc dù tuổi tác cùng với khuôn mặt không được hợp lắm cho một cô gái 18 tuổi cực kỳ xinh đẹp.
Điểm 9/10.

A Châu – Huỳnh Hạnh Tú: Không có gì đặc sắc. Thiếu đi nét vui tươi trẻ trung cũng như tình cảm sâu lắng của A Châu không được lột tả chính xác. Gương mặt cô hơi già để vào vai A Châu và Chung Linh. Điểm 6/10. 

A Tử – Huỳnh Mẫn Nghi: Xinh đẹp và độc ác. Không có nhiều cơ hội để A Tử bày tỏ tình cảm với Tiêu Phong, và nếu có cũng chỉ khiến cho người xem cảm thấy chướng mắt. A Tử của cô không toát lên vẻ đáng thương như với Lục Vô Song trong Thần Điêu Đại Hiệp 1983. Điểm 8/10.

Diễn viên phụ:
Nam: Khá ổn. Đoàn Chính Thuần trông rất phong độ. Đoàn Diên Khánh cũng trông như ác quỷ.
Nữ: Cực kỳ thất vọng. Các bà vợ lẫn người yêu của Đoàn Chính Thuần vừa già vừa xấu. Diệp Nhị Nương trông như một mụ nhà quê lên tỉnh nhưng lại cứ vênh vênh váo váo. Mộc Uyển Thanh thì ôi thôi, chính là Mục Niệm Từ năm 80, buồn nửa tiếng đồng hồ.

Nguồn: http://yan.vn/dienanh/showthread.php/676-T%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p-B%C3%ACnh-lu%E1%BA%ADn-v%E1%BB%81-c%C3%A1c-b%E1%BA%A3n-Thi%C3%AAn-Long-B%C3%A1t-B%E1%BB%99#.VLKRQiuUdH0

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét